HOW TO WRITE AN ACADEMIC LETTER
THƯ TIẾN CỬ: BẠN ĐÃ BIẾT VIẾT NHƯ THẾ NÀO?
Ngày cập nhật: 17/05/2022
Thư tiến cử (Introduction Letter) hoặc Thư tự giới thiệu (Motivation Letter) là hai trong số nhiều loại thư mà các bạn sinh viên thường phải viết khi muốn nộp đơn xin học bổng hoặc xin theo học tại các trường đại học ở nước ngoài.
Dù là Thư tiến cử (mang danh nghĩa giáo sư viết để giới thiệu người học cho một giáo sư khác) hoặc Thư tự giới thiệu (người học tự giới thiệu những điểm nổi bật cũng như mục đích, yêu cầu của bản thân) thì trên thực tế đều do người học tự viết. Cái này là kinh nghiệm của Harry ở cả trường mà Harry theo học ở Việt Nam và Canada.
Mặc dù mục đích của từng loại thư là khác nhau (chủ yếu ở nội dung thư), nhưng nhìn chung vẫn phải đảm bảo các tiêu chí:
Về ngôn ngữ
- Văn phong: lịch sự, khoa học (formal style)
- Cấu trúc câu: thường theo một số cấu trúc có sẵn
- Từ vựng: từ vựng formal + từ vựng liên quan đến chuyên ngành
- Các phần chính của thư: mở đầu thư, lời chào, giới thiệu về bản thân/người viết thư, trình bày lý do, chào cuối thư, kết thư...
Về hình thức
- Format văn bản: canh lề, khoảng cách giữa các phần, đoạn
- Format chữ: kích thước, phông chữ,...
- Số trang
- Giúp người viết không bị sa đà vào kể lể hoặc không biết viết gì (bằng việc tuân thủ các phần, nội dung của từng phần, số lượng trang, cỡ chữ,...)
- Dễ kiểm tra và tự đánh giá sau khi hoàn thành bản thảo
- Tạo được thiện cảm vói người nhận thư (thư trình bày rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, khoảng cách giữa tên người viết và nhận thư - thể hiện mức độ tôn trọng của người viết đối với người nhận,...)
- Người nhận thư cũng đánh giá phần nào tính cách, phong cách của người viết thư, ý nghĩa hay tầm quan trọng của vấn đề mà người viết đề cập, mong muốn (học bổng, xin được hướng dẫn, xin thực tập...)
Nhận xét