LEARNING LANGUAGES & FLASHCARD

NGOẠI NGỮ & FLASHCARD

Hôm bữa Harry kể chuyện không được đi học đó, nên buồn, Harry tìm cái khác để học nà. Theo đánh giá chủ quan của Harry, giới nha sĩ VN bây giờ 100% là biết tiếng Anh, ít nhất 10% là biết thêm một ngoại ngữ (Pháp, Hoa, Hàn, Bồ, Thái,...). Vì vậy, để tăng tính cạnh tranh cho bản thân trong môi trường việc làm toàn cầu hoá, gia tăng cơ hội được tuyển dụng ở các cơ sở, đơn vị hàng đầu trong nước và khu vực, gia tăng tầm ảnh hưởng trong nghề nghiệp, Harry lại phải tiếp tục xách dép đi học tiếng. Ngoài ra, khách hàng nước ngoài đặc biệt ưu ái bác sĩ nào có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ của họ, bởi vì không phải chỉ học ngôn ngữ, mà ít nhiều mình cũng sẽ tiếp thu và thấu hiểu vấn đề của họ về phương diện văn hoá địa phương, quốc gia.
Trong quá trình học hành, mày mò đó, Harry đặc biệt yêu thích và thấy flashcard (thẻ ghi nhớ thông tin) rất hữu ích trong việc học từ vựng. Có thể nhiều bạn đã biết roài, nhưng Harry xin phép giới thiệu một số hình thức để mọi người tham khảo, ai đang học cái này thì rủ Harry học chung nha, tiếng Nhật khó nhớ quá, hic.

1. Flashcard giấy: phiên bản giấy in/viết tay của thẻ ghi nhớ thông tin



  • Flashcard in sẵn: Đến nhà sách hoặc google các bộ flashcard được in sẵn, như trong góc trên bên trái của hình. Ưu điểm là hình ảnh đẹp, đỡ mất thời gian soạn. Nhược điểm là chi phí hơi cao so với tự làm, và từ vựng soạn sẵn nên hơi bị động. 
  • Flashcard handmade: tự mua giấy về cắt, đồ bấm lỗ, khoen để đính các thẻ thông tin. Ưu điểm là từ vựng do mình chủ động tuyển lựa, hình ảnh và thông tin do mình biên soạn nên dễ nhớ hơn, chi phí thấp. Nhược điểm là mất thời gian soạn bài. 
  • Mix-style Flashcard: là loại kết hợp 2 hình thức ở trên (góc dưới phải của hình minh hoạ). Mọi người ra nhà sách mua bộ flashcard trắng, có nhiều kích cỡ để lựa chọn, giá từ 30-60k/bộ 100 thẻ; mua thêm vài bút lông màu, rồi về tự soạn, đỡ mất công cắt dán, nhưng vẫn phải tự vẽ, tự viết. Cách này đỡ mất thời gian, lại ghi nhớ được lâu nữa đó.

2. e-Flashcard (Flashcard điện tử): dạng thẻ ghi nhớ thông tin, từ vựng trên internet.




Mọi người có thể google, nhưng Harry đặc biệt yêu thương cái app Quizlet (được 1 người bạn giới thiệu). Có các phiên bản trên web, smartphone hay tablet, đăng ký tài khoản, sau đó chọn chủ đề và ngôn ngữ để tìm kiếm các bộ flashcard online do người khác soạn sẵn (không tốn phí), hoặc có thể tự soạn flashcard trên đây (phải đóng phí mỗi năm), rồi chia sẻ cho mọi người cùng học cũng được.
Học ngoại ngữ là phải kiên trì, thay đổi nhiều phương pháp để ghi nhớ, chứ hơm có cách nào là tốt nhất cả.
Thoai, Harry nghỉ ngơi 1 tẹo đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến