ORAL PATHOLOGY BOOKS - PART II. SUPPLEMENTARY BOOKS

GIỚI THIỆU SÁCH BỆNH LÝ MIỆNG

PHẦN 2. CÁC MÔN HỌC BỖ TRỢ


Giải phẫu đầu-cổ

  • Illustrated Anatomy of the Head and Neck, Margaret J. Fehrenback, Susan W. Herring (2017), Elsevier: sách trải dài toàn bộ các cấu trúc giải phẫu vùng đầu-cổ, đặc biệt là hình minh họa nhiều, đẹp và đa dạng như hình vẽ, hình lâm sàng và hình xác nên rất dễ hiểu. Đặc biệt recommend mọi người nên có cuốn này!
  • McMinn's Color Atlas of Head and Neck Anatomy, Bari M. Logan, Patricia A. Reynolds, Ralph T. Hutchings (2004), Elsevier
  • Wheeler's Dental, Anatomy, Physiology, and Occlusion, Stanley J. Nelson (2015), Saunders (Elsevier): sách trình bày rất chi tiết các nội dung trong tựa đề, theo mình là một sách tham khảo rất tốt.
  • Woelfel's Dental Anatomy, Rickne C. Scheid, Gabriela Weiss (2012), Lippincott Williams & Wilkins: Chương 14-15 trình bày tóm tắt giải phẫu vùng đầu-cổ, chủ yếu là hình vẽ nhưng chi tiết và dễ hiểu, nội dung ngắn gọn, tập trung các điểm chính, phù hợp cho các bạn mới học, hoặc ôn tập.

Mô-phôi học vùng miệng

  • Atlas of Oral Histology, Harikrishnan Prasad, Krishnamurthy Anuthama (2019), Elsevier: sách trình bày tóm tắt đặc điểm mô học của mô cứng và mô mềm vùng miệng. Hình ảnh không nhiều, với lại cách trình bày không được chỉnh chu lắm. Mình không có định kiến, nhưng ấn tượng đọc sách lần đầu mặc dù chưa coi tên tác giả mà đã đoán ngay là style của tác giả Ấn Độ. Mọi người đọc thì cẩn thận đối chiếu thêm các sách khác!
  • Orban's Oral Histology and Embryology, G S Kumar (2019), Elsevier: sách trình bày khía cạnh mô học và nguồn gốc phôi thai các cấu trúc mô cứng và mô mềm chủ yếu ở vùng miệng như men, ngà, tủy, xê măng, dây chằng nha chu, niêm mạc miệng, tuyến nước bọt và một số cấu trúc đặc biệt có liên quan như hạch lym-phô, khớp thái dương-hàm, xoang hàm.
  • Ten Cate’s Oral Histology Development, Structure and Function, Antonio Nanci (2017), Elsevier: mô học và nguồn gốc phôi thai các cấu trúc mô cứng và mô mềm chủ yếu ở vùng miệng như men, ngà, tủy, xê măng, dây chằng nha chu, niêm mạc miệng, tuyến nước bọt và một số cấu trúc đặc biệt có liên quan như hạch lym-phô, khớp thái dương-hàm, xoang hàm.

Bệnh lý học cơ bản

  • Essential Pathology for Dental Students, Harsh Mohan, Sugandha Mohan (2017), Jaypee Brothers Medical Pub, Section 1-4: Sách trình bày các hiện tượng bệnh lý căn bản ở cấp độ tế bào và mô học như cấu trúc tế bào sinh lý và bệnh lý, quá trình viêm, lành thương, bệnh lý nhiễm, rối loạn dịch thể và huyết động học, tân sinh. Các nội dung trình bày ngắn gọn, phù hợp cho các bạn sinh viên mới bước vào lĩnh vực này.
  • Robbins Basic Pathology, Vinay Kumar, Abul K. Abbas, Nelson Fausto, Richard N. Mitchell (2018), Saunders (Elsevier): Sách này do thầy mình giới thiệu cho mình học. Sách gồm 23 chương, có thể chia thành 2 phần lớn. Phần 1 trình bày các hiện tượng bệnh lý cơ bản cấp độ tế bào và phân tử: chấn thương tế bào, chết tế bào, viêm, sửa chữa mô, rối loạn huyết động, bệnh lý miễn dịch, tân sinh, bệnh nhiễm, bệnh di truyền. Phần 2 trình bày bệnh học theo cơ quan: mạch máu, tim, hệ thống miễn dịch, phổi, thận, khoang miệng và ống tiêu hóa, gan-mật, tụy tạng, v.v... Phiên bản mới nhất năm 2018, trên 900 trang.

CÙNG CHỦ ĐỀ

Cuối cùng, xin cảm ơn mọi người đã quan tâm đến nội dung của blog. Nếu thấy bổ ích hãy lưu lại để khi cần dùng đến nhé! Đừng quên bấm đăng ký để theo dõi các bài viết mới từ blog của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến