LEARNING ORAL AND MAXILLOFACIAL PATHOLOGY BY THE ALPHABET - Part II

CÁCH HỌC BỆNH LÝ HỌC VÙNG MIỆNG-HÀM-MẶT BẰNG BẢNG CHỮ CÁI 


Phần 2. CÁC THUẬT NGỮ DÙNG MÔ TẢ ĐẶC ĐIỂM CỦA CÁC LOẠI TỔN THƯƠNG Ở MIỆNG



Tiếp theo chuỗi học liệu bằng hình ảnh về Bệnh lý vùng miệng-hàm-mặt ở bài đăng trước. Lần này, Harry giới thiệu đến mọi người một số thuật ngữ (đa số là tính từ) dùng để mô tả các tổn thương trong miệng. 
Về chuyên môn, có nhiều thuật ngữ rất khó chuyển ngữ một cách ngắn gọn mà vẫn đảm bảo giữ đúng ý nghĩa của tác giả. Mặt khác, trong thời đại toàn cầu hoá, Harry ủng hộ việc sử dụng thuật ngữ tiếng Anh trong trao đổi chuyên môn (kể cả trong và ngoài nước). Điều này vừa đảm bảo sự truyền đạt thông tin chính xác (là yếu tố quan trọng hàng đầu trong y khoa), vừa giúp mọi người tiết kiệm được thời gian diễn giải ra tiếng Việt hoặc thời gian chuyển ngữ trong đầu để hiểu được từ mà người ta nhắc tới.
Về cách thức ứng dụng Bộ chữ cái này trong học tập, mọi người thực hiện tương tự như lần trước hoặc theo cách thức cá nhân mỗi người yêu thích. Ngoài ra, trong một số thuật ngữ, Harry còn đính kèm từ đồng nghĩa, từ trái nghĩahình ảnh bệnh lý mà thuật ngữ được dùng để diễn đạt.
Do mức độ thông dụng của mỗi chữ cái là khác nhau, nên để đảm bảo đầy đủ 24 từ, Harry phải sử dụng một số từ vẫn chưa phù hợp lắm! Vì vậy, rất mong mọi người thông cảm và đóng góp để nội dung học liệu được hoàn chỉnh.

Xin cảm ơn cả nhà!


File pdf có thể download tại đây.

Tham khảo phần 1 tại đây
Phần 1. CÁC BỆNH LÝ VÙNG MIỆNG-HÀM-MẶT THƯỜNG GẶP

Nhận xét

Bài đăng phổ biến