CONSILIENCE: THE UNITY OF KNOWLEDGE - EDWARD O. WILSON

GIỚI THIỆU SÁCH
"CONSILIENCE: SỰ HỢP NHẤT CỦA TRI THỨC"
This book is recommended for everyone! Finally, after 8 months I touched its final page. Thank you, my teacher and friends, for giving me the whole of interesting discussion time.

Lớp học tiếng Anh mất nhiều thời gian và tâm sức nhất của Harry vừa kết thúc, 6 tiếng đọc sách, chuẩn bị câu trả lời và 1 tiếng rưỡi thảo luận mỗi tuần (kế hoạch là 4 tháng mà vì không đọc kịp nên kéo dài đến tận... 8 tháng), cùng bao nhiêu giờ suy ngẫm và vẽ vời, sơ đồ hoá để hệ thống tư duy.
Đọc sách với Harry không phải là một thể loại giải trí mà là một phương tiện để tự trau dồi bản thân. Nhưng mà, chưa bao giờ đọc một cuốn sách lại trải qua nhiều cung bậc cảm xúc đến vậy: hào hứng😁 khi bắt đầu vì làm quen với một thể loại sách mới, được gặp gỡ và thảo luận với các bạn bè quốc tế (Nhật Bản, Trung Quốc, Ai Cập, Myanmar, Iran), rồi hụt hẫng😪 vì lần lượt từng bạn cất bước ra đi do bận làm nghiên cứu hoặc chán nản bởi sách quá khó đọc😰, rồi thích nghi dần, tìm ra cách thức đọc hiểu hiệu quả hơn, hứng thú đến lớp thảo luận với thầy và một bạn Tung Của còn sót lại.
Vậy là lớp học chỉ có 3 thầy trò trong 4 tháng sau đó cũng đã kết thúc. Mình học được nhiều thứ từ lớp học và quyển sách thú vị này. Sau đây là một số review cho những bạn yêu thích đọc sách:
🎯 Tên sách: Consilience: The unity of knowledge của tác giả Edward O. Wilson - nhà sinh vật học nổi tiếng với các nghiên cứu về hành vi trên loài vật bé nhỏ là mấy bạn kiến.

🎯 Sách tiếng Anh, có bán trên amazon, tầm 30USD (bao gồm cả ship, từ Mỹ tới Nhật), mình có bản pdf download miễn phí trên internet, bạn nào thik mà không tìm được thì inbox cho mình.
🎯 Sách bao gồm nhiều chương với chủ đề đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, ngôn từ sử dụng phong phú, các chủ đề được bàn luận ở khía cạnh tư duy, triết lý của một nhà khoa học, nên đối với mình khá khó đọc và hiểu. Ngoài việc đọc lướt, đọc lại nhiều lần, tra từ, mình cũng sử dụng Google translate để nắm bắt ý tưởng các đoạn văn khó nuốt (cảm thấy yêu anh Google ghê gớm 🥰).
🎯 Sách phù hợp cho những bạn muốn tăng cường vốn từ vựng tiếng Anh với nhiều chủ đề khác nhau (sinh học, nghệ thuật, tôn giáo, kinh tế, nhân chủng học, thần thoại, v.v...), cũng như khả năng đọc hiểu vì tác giả dùng nhiều biện pháp ẩn dụ, từ ngữ đa dạng cũng như liên kết dữ kiện từ đầu đến cuối sách, từ chương này qua chương khác với thông điệp cuối cùng là sự hợp nhất kiến thức của nhân loại.
🎯 Sách cũng phù hợp cho ai yêu thích khoa học, giúp rèn luyện khả năng tư duy phản biện, lập luận dựa trên bằng chứng khoa học, gợi mở những hướng nghiên cứu trong tương lai và các vấn đề đạo đức trong nghiên cứu.

🎯 Sách cũng cung cấp nhiều khái niệm nền tảng, nhiều kiến thức đa chuyên ngành, một số mình đã được học từ cấp 3 - giống như ôn lại kiến thức cũ bằng một ngôn ngữ khác (định luật di truyền, cấu trúc DNA), một số khá thú vị và mới mẻ mà mình lần đầu được biết (sự sợ rắn, loạn luân, tập quán sống tập thể, bla bla giải thích dựa trên lý thuyết về ngoại di truyền).
Cuối cùng, hi vọng sẽ có dịp mang hình thức học tập này về cố quốc và có dịp chia sẻ với các bạn về các quan điểm liên quan đến quyển sách trong thời gian sắp tới!
Chào thân ái!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến